วันศุกร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2558

การปลูกมะนาวนอกฤดู ในบ่อซีเมนต์

               

 สำหลับชาวสวนชาวไร่ที่คิดว่าจะทำ การปลูกต้นมะนาวในวงบ่อ ถ้าทำ 10 ต้นในวงบ่อ ท่านก็ดูแลและใช้เวลาเหมือน ท่านปลูก 100 ต้นในบ่อซีเมนต์เหมือนกัน ผมเลยแนะนำให้ท่านลองลงทุนปลูก ไปเลย 100 ต้นบ่อซีเมนต์ มันก็จะใช้เนื้อที่ประมาณ 1 ไร พอดีเลยครับ ซึ่งจะใช้เงินลงทุนไปในช่วงแรกๆ ก็เท่านั้น แต่ค่าใช้จ่าย มันอยู่ที่ วงบ่อซีเมนต์ ว่าท่านจะเอามาใช้ กี่วงบ่อซีเมนต์ เท่านั้นเอง และที่สำคัญ ระบบน้ำ ต้องดี ก็จะตกเงิน ราวๆ 25000 บาท ใน การปลูกต้นมะนาว 100 วงบ่อซีเมนต์ การที่เราปลูกได้
ประมาณ 8 เดือนแล้วเราสามารถบังคับออกดอกในฤดูร้อนได้เช่นกัน โดยวิธีหลักๆนั้น ก็ เราก็จะเอาพลาสติกคุมให้รอบๆ วงบ่อซีเมนต์ ในช่วงเดือน กันยายน และเราก็จะกระตุ้นการออกดอกในเดือน ตุลาค เราก็จะเก็บผลมะนาวในเดือน มีนาคม-เมษายน เลยทีเดียว ซึ่งเวลา ช่วงนั้น ราคามะนาวจะ แพงมากๆเลยทีเดียว เท่ากับการ ปลูกมะนาวในวงบ่อซีเมนต์ นอกฤดู ใช้เวลาแค่ ปีเดียวเท่านั้นก็สามารถเก็บผลผลิตได้ในช่วงฤดูแล้งได้ และ อาจจะออกลูกทั้งปีเลยก็ว่า ได้ ครับ







ขอบคุณรูปภาพจาก http://www.matichon.co.th/online/2012/06/13392181271339218393l.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น