วันศุกร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2558

คุณคิดว่ามะนาวพันธุ์ไหนคนชอบปลูกกันมากที่สุด

เอาละครับวันนี้เราก็มาพูดถึงเรื่อง พันธุ์มะนาวไหนคนนส่วนใหญ่ชอบปลูกมากที่สุด..!! กัน จริงๆแล้วทุกคนก็สามารถปลูกมะนาวได้ทุกสายพันธุ์ ส่วนตัวผมนั้นไม่ค่อยให้อยากตามกระแสมากนัก แต่เรื่องของอนาคต ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งในการวางแผนทำสวนเกษตรให้ได้ผลผลิตเพื่อจำหน่าย หากถ้าท่านปลูกใว้กินเองก็เราไม่ต้องหาข้อมูล ให้มากนักสักเท่าไร แต่ที่แน่ๆ ผมเดินไปไหน ก็มีแต่คนถามมาว่า ปลูกมะนาวพันธุ์ไหนดี ที่จะเหมาะสมในการปลูกใว้ครัวเรือนและสามารถเก็บไปจำหน่ายได้นั้นเอง ต่อให้ไปถามชาวสวนเขาก็บอกว่า ดูความต้องการของผู้ปลูกเป็นสำคัญนั้นเอง ว่าท่านจะปลูกใว้กินเองใช้ในบ้าน หรือ แจกจ่ายให้เพือลบ้าน ญาติพี่น้อง ซึ่งตรงนี้ผมแนะนำว่า ต้องหาสายพันธุ์ที่ปลูกง่าย และดูแลง่ายที่สำคัญ

 


ถ้าท่านต้องการที่จะปลูกใว้เพื่อจำหน่าย ท่านก็ต้องดูว่าตลาดที่เราจะเอามะนาวไปวางจำหน่ายนั้นเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างแท้จริงหรือไม่ เรื่องของ ขนาด กลิ่น และที่สำคัญ รส ตรงตามความนิยมของผู้บริโภคหรือปล่าย และต้องดูแลรักษาง่าย ทนทานต่อโรคมะแลง และให้ผลตอบแทนที่ดี หรือ เราจะ ทำการจำหน่ายกิ่งพันธุ์ มะนาวขายก็ย่อมได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น