วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

วิธีการเพาะเชื้อป้องกันโรครากเน่าโคนเน่าด้วย พด.3 แน่นอนกว่า..

ปัญหาสำหรับมือใหม่ในการเริ่มปลูกมะนาวมักจะพบปัญหารากเน่าซึ่งสังเกตและดูจากสภาพต้น โดยหากพบว่า มะนาว ของเราเริ่มเหี่ยวจากยอดลงมา สามารถวิเคราะห์ได้เลยว่ามะนาวต้นนั้นๆเป็นโรครากเน่าแล้ว และทำให้มะนาวตายในที่สุด โรกรากเน่านั้นมีสาเหตุมาจากส่วนผสมวัสดุประกอบของดินที่ยังไม่ย่อยสลาย หรือเกิดจากการให้น้ำมากเกินไปในมะนาวปลูกใหม่ และอีกสาเหตุคือน้ำท่วมขังเป็นเวลานานเกินไป สำหรับการเพาะเชื้อนั้นให้ใช้สารเร่งซุปเปอร์ พด.3 สามารถเข้าไปขอที่กรมพัฒนาที่ดินทั่วประเทศให้ดูดีๆเรื่องวันหมดอายุด้วยก่อนรับจากเจ้าหน้าที่

สำหรับสารเร่งซุปเปอร์ พด.3 นั้นจะมีคุณสมบัติในการควบคุมเชื้อจุลินทรีย์ที่อยู่ในดินบางชนิดที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดรากเน่าโคนเน่า โดยกลุ่มจุลินทรีย์ที่มีในสารเร่งซุปเปอร์ พด.3 คือ เชื้อราไตรโคเดอร์มา และแบคทีเรียบาซิลลัส โดยเชื้อเหล่านี้จะเข้าทำลายและสกัดเชื้อที่เป็นสาเหตุของโรคพืช โดยเชื้อราไตรโคเดอร์มาจะมีความสามารถในการเจริญเติบโตได้ดีกว่าเชื้อที่เป็นสาเหตุรากเน่าโคนเน่าและสามารถใช้อาหารของเชื้อที่เป็นสาเหตุของโรคได้ดีกว่าจึงยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อรากเน่าโคนเน่าได้ และกลุ่มแบคทีเรียบาซิลลัส จะสร้างสารพิษทำลายยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรครากเน่าโคนเน่าทำให้ไม่สามารถแพร่กระจายได้อีกต่อไป

ขั้นตอนการเพาะเชื้อให้ใช้ปุ๋ยหมักสูตรของสวนมะนาว ( จำนวน 150 กิโลกรัมโดยประมาณต่อสารเร่งซุปเปอร์ พด.3 จำนวน 1 ซอง (สำหรับสถานที่ปฏิบัติงานให้ทำในที่ร่ม) โดยการใช้น้ำสะอาดจำนวน 20 ลิตร (หากมีแอปซ่า 80 ให้ใส่ลงไปในน้ำก่อนจำนวน 3 ซีซี) จากนั้นให้นำสารเร่งซุปเปอร์ พด.3 จำนวน 1 ซองเทลงไปในน้ำ คนให้เข้ากัน แล้วทำการรดลงบนกองปุ๋ยที่เตรียมไว้ให้ทั่วโดยกองปุ๋ยนี้ควรมีความสูงไม่เกิน 50 เซนติเมตรจากนั้นทิ้งไว้ 5-7 วัน จะพบว่ามีกลุ่มเส้นใยสีขาวและสปอร์สีเขียว เกิดขึ้นในกองปุ๋ยหมัก โดยก่อนนำไปใช้ต้องคลุกเค้ากองปุ๋ยอีกครั้ง โดยนำไปให้เป็นส่วนผสมของวัสดุปลูกสำหรับมะนาวปลูกใหม่หรือใส่เพิ่มเติมสำหรับมะนาวในวงบ่อซีเมนต์จะทำให้ช่วยลดปริมาณการเกิดโรครากเน่าโคนเน่าในมะนาวได้ดีมากอีกวิธีหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น